Nguyên lý hoạt động máy nước nóng năng lượng mặt trời


Thay vì sử dụng các thiết bị điện để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, trong vài năm trở lại đây những thiết bị tiết kiệm điện như sựu xuất hiện của máy nước nóng năng lượng mặt trời được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về nguyên lý hoạt động của nó.

Cấu tạo thái dương năng Sơn Hà
Cấu tạo.

1. Cấu tạo máy nước nóng năng lượng mặt trời

Để sử dụng tốt máy nước nóng năng lượng mặt trời, điều quan trọng là phải hiểu rõ cấu tạo và cơ chế hoạt động của máy. Là một trong những thiết bị tiện lợi, tiết kiệm điện, an toàn cho người sử dụng nên máy nước nóng năng lượng mặt trời trở thành thiết bị chính trong gia đình.

Sản phẩm không chỉ cung cấp nước nóng để phục vụ sinh hoạt mà còn được tiết kiệm chi phí rất nhiều, nhờ ưu điểm vượt trội là sử dụng năng lượng mặt trời. Bởi vậy, muốn sử dụng hiệu quả máy nước nóng năng lượng mặt trời, trước hết chúng ta cần tìm hiểu rõ về cấu tạo của loại sản phẩm này.  
 

Cấu tạo và sơ đồ lắp đặt máy nước nóng Thái Dương Năng Sơn Hà đúng cách
Cấu tạo và sơ đồ lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời đúng cách.
 

Theo đó, cấu tạo của máy nước nóng năng lượng mặt trời  gồm 2 phần chính:

– Bình bảo ôn 3 lớp:
+ Inox SUS 304 cao cấp, siêu bền .
+ Cách nhiệt bằng hợp chất bảo ôn phức hợp .
+ Hệ số dẫn nhiệt < 0,017 kw/mk.
+ Khả năng chịu nhiệt 160 độ
+ Duy trì độ nóng của nước trong thời gian dài.

– Ống hấp thụ nhiệt chân không: Cấu tạo hai lớp chịu va đập cao, ở giữa là chân không. Bề mặt thân ống bên trong tráng màng kim loại đặc biệt gồm 3 lớp :

+ Lớp chống tản nhiệt có hệ số < 0,06 %.
+ Lớp hấp thụ nhiệt có hệ số > 93 %.
+ Lớp truyền dẫn nhiệt hấp thụ làm nóng nước bên trong.

2. Nguyên lý hoạt động máy nước nóng năng lượng mặt trời


Nhìn chung, các máy nước nóng năng lượng mặt trời đều có nguyên lý hoạt động khá giống nhau. Theo đó, máy nước nóng năng lượng mặt trời hoạt động theo nguyên lý đối lưu nhiệt tự nhiên và hiện tượng hiệu ứng lồng kính. Nguyên lý này giúp biến đổi quang năng thành nhiệt năng và bẫy nhiệt lượng.

Theo đó, năng lượng mặt trời được hấp thụ ngay tại bề mặt thiết bị và làm nóng nước. Do quá trình đối lưu nhiệt nước trong bình bảo ôn sẽ tăng lên, đồng thời quá trình này sẽ diễn ra liên tục cho đến khi nhiệt độ trong bình bằng nhiệt độ của nước tại thiết bị hấp thụ.
 

Nguyên lý hoạt động máy nước nóng năng lượng mặt trời Sơn Hà
Nguyên lý hoạt động máy nước nóng năng lượng mặt trời. 
 

Điểm vượt trội của máy nước nóng năng lượng mặt trời là nước nóng được tạo ra hoàn toàn không phụ thuộc hoàn toàn vào nhiệt độ của môi trường bên ngoài mà phụ thuộc vào khả năng hấp thụ nhiệt của thiết bị năng lượng với các tia bức xạ ánh nắng mặt trời. Khi đó, sản phẩm của có thể khả năng làm tốt điều này so với các hãng khác.

Ngoài ra, máy nước nóng năng lượng mặt trời không phụ thuộc vào các mùa trong năm mà phụ thuộc vào thời tiết, bất kể khi nào có nắng là sẽ có nước nóng trong máy. Đó chính là lý di nhiều người không hiểu về nguyên lý hoạt động của máy nước nóng năng lượng mặt trời mà nhiều lầm rằng máy nước nóng năng lượng mặt trời chỉ hoạt động được mùa hè còn mùa đông không có tác dụng hoặc rất kém. 

Để sử dụng tốt và hiệu quả máy nước nóng năng lượng mặt trời, bạn cần chú ý các đặc điểm sau: Chọn một sản phẩm có dung tích phì hợp với nhu cầu sử dụng: số người, số phòng, số tầng và nhiệt độ cần thiết trong một ngày?

Trước khi mua về, cần đọc kỹ hướng dẫn lắp đặt và quy trình sử dụng, theo đó cần lắp đặt sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời và đường ống nước nóng đi xuống, áp lực nguồn nước lạnh đúng kỹ thuật và khoa học. Ngoài ra, cần chủ động trang bị thêm thiết bị hỗ trợ để đề phòng những ngày thời tiết xấu âm u,mưa phùn kéo dài.

Vì vậy, máy nước nóng mặt trời luôn là lựa chọn của rất nhiều gia đình hiện nay. Không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn rất an toàn trong quá trình sử dụng. Phân phối bồn nước là đơn vị phân phối rất nhiều sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời của các thương hiệu như: Aquasolar, Đại Thành, Toàn Mỹ, Sơn Hà, Megasun,... Hãy nhanh tay liên hệ để nhận được tư vấn và ưu đãi lớn nhất.