6 điều cần chuẩn bị trước khi có ý định lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời


6 điều cần chuẩn bị lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời

Khi bạn đang muốn tìm hiểu và chuẩn bị lắp đặt thiết bị máy nước nóng năng lượng mặt trời cho ngôi nhà mình, cho công trình thì vướng phải rất nhiều vấn đề. Vì vậy bạn nên lưu ý các vấn đề sau đây:

1.Máy nước nóng năng lượng mặt trời là gì?

Máy nước nóng năng lượng mặt trời là cơ chế chuyển đổi năng lượng của mặt trời vào nước làm cho nước nóng. Công nghệ này còn được gọi là nhiệt năng mặt trời và bao gồm một bộ thu hút ánh sáng mặt trời và chuyển đổi nó thành nhiệt vào nước, cung cấp nước ấm cho các mục đích thương mại hoặc gia đình. Nhiệt lượng từ mặt trời được sử dụng để làm ấm nước hoặc để sưởi ấm không gian.

Máy bao gồm: Bình bảo ôn chứa và giữ nước nóng, ống thủy chân không, ống dầu hoặc tấm pin phẳng để thu nhiệt lượng từ mặt trời.

2.Tại sao phải sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời(NNNLMT)

Thứ nhất, đó là nguồn năng lượng sạch dựa vào nguồn năng lượng tái tạo của mặt trời. Bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời thay vì nhiên liệu khác, hệ thống Máy NNNLMT làm giảm thải carbon vào khí quyển.

Thứ hai, hệ thống Máy NNNLMT sẽ giúp bạn giảm hóa đơn tiền điện, vì khi hệ thống được lắp đặt, nó sẽ phục vụ hầu hết các yêu cầu về nước ấm gia đình, thương mại và thực tế không cần bảo trì. Từ 2-3 năm bạn đã có thể lấy lại vốn đầu tư cho thiết bị này và dùng miễn phí cho những năm sau.

Thứ ba, nhiệt năng mặt trời cung cấp cho bạn năng lượng không giới hạn, vì nó dựa vào năng lượng của mặt trời luôn luôn có sẵn và miễn phí. Hơn nữa, hệ thống hoạt động quanh năm, ngay cả trong mùa đông khi mặt trời không có cường độ mạnh chỉ cần nắng khoảng 60 phút có thể sử dụng trong 1 ngày.

3.Nên chuẩn bị những gì để lắp máy NNNLMT

  • Yêu cầu vị trí lắp đặt: vị trí lắp đặt có thể mái tôn, mái ngói, mái thái, mặt sàn sân thượng,... phải đáp ứng chịu lực, an toàn, đảm bảo không bị che khuất ánh nắng mặt trời, độ nghiêng của ống chân không từ 32 -> 45 độ so với mặt bằng. Nếu không chắc chắn bạn nên gia cố vị trí bạn muốn lắp máy NNNLMT.
  • Kiểm tra và xác định hướng lắp đặt máy: tốt nhất là hướng chính Nam, Đông Nam, để máy đón nắng tốt, đảm bảo hấp thụ nhiệt tối đa.
  • Hệ thống đường ống: hệ thống đường ống bao gồm: nước lạnh (cấp) và nước nóng (dùng). Nguồn nước phải đảm bảo sạch, không nhiễm phèn, nhiễm mặn để máy có thể hoạt động hiệu quả.
  • Nguồn nước cấp: Yêu cầu đầu tiên là bình chứa nước cấp cho máy phải cao hơn máy ít nhất là 1m->1,2m để tạo áp lực nước luôn luôn chảy vào đường nước lạnh và chảy ra đường nước nóng. Do đó, tùy theo nguồn nước cấp mỗi gia đình để thiết kế hệ thống cấp nước vào máy năng lượng.
  • Vấn đề rất thường gặp: là nguồn nước cấp không ổn định vì nhiều gia đình không sử dụng bồn chứa nước mà sử dụng trực tiếp nước máy, rất dễ gây hỏng máy. Hoặc có sử dụng bồn chứa nước nhưng không đủ áp lực nước để bơm vào bình bảo ôn. Cách khắc phục trường hợp này là: nâng chân bồn nước hoặc lắp bình nước phụ.
(Hình ảnh gia cố chân bồn nước, giá chân tùy theo khu vực)

Nên lắp bình nước phụ khi: vị trí bồn chứa nước cấp vào máy không thể gia cố và nâng chân sắt cao hơn máy, mái nhà bạn không chịu được lực quá lớn từ bồn chứa nước, gia đình không sử dụng bồn chứa vì đang dùng nước sạch được cấp từ nhà máy. Chức năng sử dụng bình nước phụ giống như bồn chứa nước, nhưng với ưu điểm vượt trội hơn là gọn nhẹ, an toàn và chi phí phải chăng (từ 30l -> 100l giá thành tầm 600.000đ – 1.000.000đ).

(Hình ảnh bình nước phụ cho máy NNNLMT)

4.Cần lưu ý gì sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời

Thời tiết là yếu tố tác động đến thời gian sử dụng của máy NNNLMT, đối với các dòng máy sử dụng ống thủy chân không để thu nhiệt rất dễ bị vỡ nên những nơi có thời tiết khắc nghiệt hay có mưa đá thì nên đầu tư sử dụng dòng cao cấp là tấm pin phẳng chịu lực tác động rất tốt. Đối với những vùng gần biển, có hơi muối biển mặn cũng rất dễ làm cho thiết bị ăn mòn nhanh hơn, vì thế nên chọn loại máy làm từ nhựa PPR là tốt nhất hoặc inox 316 để có độ bền tốt hơn inox 304.

Nguồn nước cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hạn sử dụng của máy. Nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn một thời gian sẽ ăn mòn lớp inox về sau sử dụng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nước có nhiều cặn bã sẽ gây nghẽn đường ống dễ dẫn đến hư hỏng nên dùng máy có lõi bình bảo ôn bằng nhựa PPR sẽ phù hợp hơn.

5.Thương hiệu máy nước nóng NLMT nào dùng tốt?

Hiện nay trên thị trường có các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam và nước ngoài. Chúng tôi xin đề cập đến những thương hiệu bán chạy nhất và được đánh giá tốt nhất.

Thương hiệu của tập đoạn Tân Á Đại Thành: Tân Á (tên gọi ở miền Bắc), Đại Thành (tên gọi ở miền Nam). Hãng này có 2 dòng máy: dòng inox 304 (classic) và inox 316 (Vigo). Bộ phận máy bao gồm: bình bảo ôn, ống thủy chân không. Ống chân không có 2 loại là loại nhỏ có đường kính ống là 58, loại lớn có đường kính 70.

Dòng inox 304 (Classic): phù hợp với sử dụng nước máy đã qua xử lý, ít bị nhiễm phèn. Sản phẩm được bảo hành 5 năm.

Dòng inox 316 (Vigo): Bình bảo ôn được làm từ inox 304 toàn bộ, phù hợp với khu vực nước bị nhiễm phèn. Sản phẩm được bảo hành 7 năm.

Thương hiệu Sơn Hàcó 5 dòng sản phẩm.

Dòng ECO PLUS: Vỏ bình bảo ôn được sơn tĩnh điện, ruột làm từ inox 304, ống thủy chân không. Phù hợp với nước đã được xử lý kỹ, nước bị nhiễm phèn không dùng dùng dòng này. Dòng này có giá khá rẻ, phù hợp cho lựa chọn cần chi phí thấp. Bảo hành 5 năm.

Dòng GOLD: Bình bảo ôn được làm bằng inox 304 toàn bộ, ống thủy chân không. Phù hợp với nguồn nước đã qua xử lý, nước bị nhiễm phèn cao không nên chọn dòng này. Được bảo hành 5 năm.

Dòng GOLD-NANO: Vỏ bình bảo ôn là inox 304, ruột bình là nhựa NANO theo công nghệ châu Âu, ống thủy chân không thu nhiệt. Phù hợp với nguồn nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn như quận 12, Bình Chánh, Nhà Bè. Giải pháp tốt nhất cho những khu vực bị phèn nặng nhờ công nghệ nhựa Nano không bị ăn mòn bởi nguồn nước. Sản phẩm được bảo hành 5 năm.

Dòng TITAN 316: Bình bảo ôn được làm toàn bộ bằng inox 316 giữ nhiệt đến 4 ngày nhờ 1 lớp TITAN được tráng trong ruột bình. Đối với dòng này ống thủy thu nhiệt có 2 loại: bằng chân không và bằng dầu. Ống thủy bằng dầu có khả năng dẫn nhiệt nhanh và độ nóng cao. Nước bị nhiễm phèn nên dùng dòng TINTAN này vì độ bền khá cao, được bảo hành 7 năm.

Dòng FLAT GOLD tấm phẳng: Dòng này có nhiều ưu điểm đó là: thu nhiệt nhanh nhờ tấm phẳng có diện tích lớn, nước nhanh nóng hơn, giữ nhiệt lâu hơn đến 4 ngày, không cần bình chứa nước cấp mà có thể dùng nước máy bơm trực tiếp vào để sử dụng mà không sợ máy hỏng. Có thể đặt trên mọi bề mặt đều dễ dàng. Mặt kính cường lực thu nhiệt chịu được áp lực cao, kể cả mưa đá hay tác động mạnh cũng không vấn đề gì. Được bảo hành 5 năm.

Thương hiệu AQUASOLAR của Nhà Phân Phối An Gia Phú: Có 2 dòng máy là inox 304 thông thường và dòng máy lõi nhựa(PPR) dùng cho các khu vực nước phèn, nước mặn,... đặc biệt cam kết bảo và xử lý các vấn đề về bảo hành trong vòng tối đa 7 ngày làm việc.

Thương hiệu Ferroli: thương hiệu đến từ Ý, được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam. Tương tự như các hãng khác cũng có các bộ phận gồm: Bình bảo ôn và ống thủy thu nhiệt.

6.Liên hệ đại lý chính thức máy NN NLMT

Quý Khách hàng có thể liên hệ đại lý chính thức của những hãng trên để tìm mua. Hoặc liên hệ các thông tin trên website này để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết hoàn toàn miễn phí. Quý Khách hàng có thể gọi trực tiếp vào số 0707 49 7879. Rất hân hạnh được phục vụ Quý Khách hàng.